Lập chứng từ bán hàng, thu tiền khách hàng và các trường hợp liên quan

P

Phạm Thùy Nga

Guest
Bài viết này gồm các Nội dung:
A. Cách lập chứng từ bán hàng và các Trường hợp liên quan
B. Hach toán thu tiền Khách hàng
---------------------------------------------------------------------------------
A
. Lập chứng từ bán hàng và cách hạch toán trên phần mềm:

a) Lập từ excel hoặc lập trực tiếp trên Phần mềm

- Nhập khẩu từ excel chứng từ bán hàng, hóa đơn bán hàng, trả lại hàng bán, giảm giá hàng bán, báo giá, đơn đặt hàng => Xem tại đây

- Muốn tìm lại các chứng từ đã nhập khẩu từ excel vào phần mềm để ghi sổ xem hướng dẫn tại đây

- Hạch toán Tất cả nghiệp vụ bán hàng ( bán trong nước, xuất khẩu , có khuyến mãi,....) => XEM TẠI ĐÂY

b) Các trường hợp cụ thể khi bán hàng:

- Lập từ chứng từ bán hàng có nội dung tương tự, từ báo giá, đơn đặt hàng, phiếu xuất kho bán hàng, hợp đồng, hóa đơn GTGT, chứng từ mua hàng, chuyển kho

- Bán hàng có đơn giá là đơn giá sau thuế GTGT

- Khách hàng trả trước tiền hàng

- Bán hàng ngoại tệ, nhận trước tiền hàng có tỷ giá khác với thời điểm ghi nhận doanh thu

- Bán dịch vụ (hoặc ghi nhận doanh thu công trình, hoặc bán hàng vừa xuất kho vừa có bán dịch vụ):

+ Bước 1:Vào Danh mục/Vật tư hàng hóa/Vật tư hàng hóa/Thêm vật tư hàng hóa, để tính chất là Dịch vụ.
+ Bước 2: Lập chứng từ bán hàng (bất kể có tích kiêm phiếu xuất kho hay không), anh/chị chọn đến mã dịch vụ này thì phần mềm sẽ không yêu cầu nhập tài khoản kho (nếu ghi nhận doanh thu cho công
trình, cột "Công trình"anh/chị chọn đến công trình tương ứng ).
- Bán hàng trả góp, anh/chị làm theo 3 bước sau:

+ Bước 1: Hạch toán ghi nhận doanh thu bán hàng: anh/chị hạch toán như chứng từ bán hàng thông thường, doanh thu ghi nhận là doanh thu bán hàng nếu trả ngay

+ Bước 2: Ghi nhận doanh thu chưa thực hiện, có thể vào chứng từ nghiệp vụ khác hạch toán ghi nhận khoản chênh lệch giữa doanh thu nếu thu tiền ngay và số tiền thu được khi cho trả chậm, trả góp: Nợ TK 131/Có TK 3387 (đối tượng Nợ chọn đến đối tượng khách hàng)

+ Bước 3: Hàng kỳ được trả tiền, vào chứng từ nghiệp vụ khác hạch toán Nợ TK 3387/Có TK 515. Đồng thời vào Thu tiền (tiền mặt/ tiền gửi) hạch toán Nợ TK 111, 112/Có TK 131
- Bán hàng trả tiền một phần, phần còn lại trả tiền sau, anh/chị làm theo hướng dẫn sau :

+ Bước 1: Khi bán hàng, anh/chị lập chứng từ bán hàng chưa thu tiền
+ Bước 2: Làm bút toán thu tiền khách hàng, thu phần tiền khách hàng trả luôn
+ Bước 3: Khi thu nốt tiền hàng, anh/ chị thao tác thu tiền giống bước 2 nhé​

c) . Các trường hợp xuất hóa đơn:

Hướng dẫn trường hợp
:
- Hóa đơn xuất cùng chứng từ bán hàng
- Chứng từ bán hàng lập trước, Hóa đơn lập sau
- Hóa đơn lập trước chứng từ bán hàng lập sau​
Tất cả xem hướng dẫn : TẠI ĐÂY

Hướng dẫn trường hợp:

- Xuất hóa đơn bán hàng kèm bảng kê hàng hóa, dịch vụ: xem TẠI ĐÂY ( mục số 4)

- Hóa đơn bán hàng xuất cho Công ty A nhưng ghi nhận công nợ cho Công ty B, hoặc nhiều công ty: Xem TẠI ĐÂY ( mục số 3)​

* Lưu ý:
Để nhập đầy đủ các nghiệp vụ hạch toán liên quan đến việc theo dõi công nợ, chứng từ xuất kho và các báo cáo liên quan tới phần bán hàng, anh/chị nên nhập liệu tại Tab "Bán hàng", tab "Xuất hóa đơn" không hạch toán mà chỉ phục vụ cho việc in hóa đơn trên phần mềm và lập tờ khai thuế GTGT (nếu thao tác lập tờ khai trên phần mềm)

B. Hạch toán các trường hợp thu tiền khách hàng.

Để hạch toán thu tiền khách hàng, xem hướng dẫn: TẠI ĐÂY

Nếu KH trả thừa tiền, anh/chị có thể hạch toán thu tiền theo cách 2 (ở video trên). Sau này xuất hàng thêm hay trả lại thì vào bán hàng/chi tiền để hạch toán nhé
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy
Top