Hướng dẫn phân hệ giá thành

Cty mình làm theo tt133.
Cty mình sx tấm cách nhiệt (nguyên vật liệu gồm tôn, xốp, phụ liệu), thành phẩm rất nhiều do mỗi khách hàng đặt 1 kiểu tôn, xốp (độ dày, màu sắc, kích thước) khác nhau, có 1 đơn vị tính giá thành quy chuẩn là m2. Giá trị mỗi m2 tuỳ thuộc vào mặt hàng.
Trường hợp 1: Sản xuất theo đơn đặt hàng xong giao thẳng khách hàng, không nhập kho nhưng mỗi lần giao (với các đơn giao nhiều lần mới hết) đều có biên bản giao hàng ghi rõ số lượng tấm (có quy đổi đơn vị chính là m2), có khách hàng yêu cầu xuất hoá đơn VAT theo từng lần giao đó luôn hoặc có khách thì tổng hợp hết các lần giao đủ số lượng theo hợp đồng mới lấy hoá đơn VAT.
Trường hợp 2 là bên mình sx tấm cách nhiệt theo yêu cầu của khách và đi lắp đặt cho khách thành kho lạnh hoặc vách ngăn văn phòng (mình hạch toán giá thành theo công trình). Tương tự cũng phải có BB giao hàng cho mỗi lần giao.
Như hướng dẫn trên phần mềm misa 2017, tính giá thành theo đơn hàng (công trình) mình đều lập lệnh sx - xuất kho nguyên vật liệu theo các lệnh- chọn khoản mục chi phí là NVLTT, đối tượng tập hợp chi phí là đơn hàng (công trình)- phân bổ chi phí chung- nghiệm thu đơn hàng (công trình).
Vậy mình thắc mắc là do không nhập kho thành phẩm thì lấy đâu thành phẩm để xuất kho trong mỗi lần đưa BB giao hàng cho khách?
Nhưng nếu bước 1 tính giá thành giản đơn nhập kho thành phẩm rồi lại thêm bước 2 xuất thành phẩm lúc này lại là nguyên liệu để thi công công trình thì lại lòng vòng quá và mình phải 2 lần tính giá thành:
Ví dụ bước 1 khi xuất kho làm thành phẩm: Nợ 154/ có 152 + tập hợp chi phí chung, cp khác, nhân công ->Nợ 155 /có 154(giá thành thành phẩm).
Bước 2 (giá thành công trình) Khi xuất 155 cho công trình lại hạch toán tiếp : Nợ 155/ có 154 (công trình) + tập hợp các chi phí vật liệu khác (sắt, thép, máy thi công, phần máy của các kho lạnh như Block, dàn nóng, dàn lạnh, gas lạnh,...), nhân công -> phân bổ chi phí chung - > nghiệm thu công trình.
Thậm chí 1 số đơn hàng bên mình có tính thu cả chi phí vận tải nữa thì cũng lại phải làm bước 2 như này mới ra giá thành đơn hàng.
Xin Misa tư vấn cách làm phù hợp với tình hình bên mình và đúng theo quy trình kế toán misa?
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

Phạm Mỹ Hạnh

Member
Nhân viên MISA
Thưa quý khách hàng,
Nếu quý khách hàng đang tính giá thành theo công trình, thành phẩm sản xuất ra giao cho khách hàng luôn thì không cần nhập kho thành phẩm.
Trường hợp quý khách hàng nhập kho thành phẩm sau đó xuất bán ra thì quý khách hàng có thể tham khảo phương pháp tính giá thành sản xuất giản đơn (Xem hướng dẫn tại đây:http://help.misasme2017.misa.vn/giathanh_theophuongphapgiandon.htm )
Hoặc phương pháp tính giá thành theo hệ số - tỷ lệ (Xem hướng dẫn tại đây: http://help.misasme2017.misa.vn/giathanh_theo_pp_hesotyle.htm)
Trân trọng cảm ơn quý khách hàng!
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy
1. Dạ vậy em ko phải làm bước 1 tính giá thành phẩm mà cứ làm theo giá thành đơn hàng (công trình).
2. Em hỏi thêm cty em có công trình mình: theo hợp đồng mình cần xuất 100 m2 thành phẩm tấm cách nhiệt đi lắp văn phòng cho khách, nhưng thực tế sau khi thi công phải cắt bỏ 10m2 để lắp cửa (số thành phẩm này là phế phẩm, bên em tiêu huỷ tại công trường, không mang về dùng hay thanh lý được). Khi quyết toán công trình có 2 cột số lượng theo hợp đồng (100m2) và số lượng quyết toán (90m2). Khách hàng chỉ chấp nhận thanh toán tiền của 90m2, bên em chỉ được xuất hoá đơn ghi nhận doanh thu của 90m2. Vậy chi phí sản xuất 10m2 kia của bên em có được ghi nhận không?
Kế toán trước bên em sợ bắt bẻ nên cuối năm khi lập BCTC toàn làm lại phiếu xuất kho định mức nguyên vật liệu sản xuất đủ 90m2 để ghi nhận giá vốn trong khi các BB giao hàng có ký tá của bên khách hàng là 100m2
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

Phạm Mỹ Hạnh

Member
Nhân viên MISA
Thưa quý khách hàng
MISA xin trân trọng cảm ơn Quý Khách hàng vì đã tin tưởng lựa chọn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của MISA.
MISA đang xem xét vấn đề trên và sẽ phản hồi khách hàng sớm nhất có thể
Trân trọng cảm ơn quý khách hàng!
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

Phạm Mỹ Hạnh

Member
Nhân viên MISA
Thưa quý khách hàng,
Nếu đơn vị có định mức hao hụt thì phần cắt đi này có thể được tính vào chi phí Trong định mức hao hụt.Còn nếu đơn vị ko có xây dựng định mức hao hụt NVL thì khoản chi phí này được tính vào chi phí không hợp lý và sẽ trừ đi khi quyết toán thuế Thu nhập doanh nghiệp ạ.
Trân trọng cảm ơn quý khách hàng!
1. Dạ vậy em ko phải làm bước 1 tính giá thành phẩm mà cứ làm theo giá thành đơn hàng (công trình).
2. Em hỏi thêm cty em có công trình mình: theo hợp đồng mình cần xuất 100 m2 thành phẩm tấm cách nhiệt đi lắp văn phòng cho khách, nhưng thực tế sau khi thi công phải cắt bỏ 10m2 để lắp cửa (số thành phẩm này là phế phẩm, bên em tiêu huỷ tại công trường, không mang về dùng hay thanh lý được). Khi quyết toán công trình có 2 cột số lượng theo hợp đồng (100m2) và số lượng quyết toán (90m2). Khách hàng chỉ chấp nhận thanh toán tiền của 90m2, bên em chỉ được xuất hoá đơn ghi nhận doanh thu của 90m2. Vậy chi phí sản xuất 10m2 kia của bên em có được ghi nhận không?
Kế toán trước bên em sợ bắt bẻ nên cuối năm khi lập BCTC toàn làm lại phiếu xuất kho định mức nguyên vật liệu sản xuất đủ 90m2 để ghi nhận giá vốn trong khi các BB giao hàng có ký tá của bên khách hàng là 100m2
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy
Khi sx thành phẩm là tấm tôn xốp cách nhiệt bên em xây dựng định mức hao hụt 5% rồi vì phải cắt tôn xốp theo kích cỡ khách hàng yêu cầu. Có công trình mang tấm này đi lắp thì phải lắp nguyên cả khối hình hộp kích thước như khách đặt ví dụ văn phòng (kho) dài 10m x rộng 5m x cao 3m, tính ra diện tích toàn phần là 190m2, kho hoặc văn phòng phải có cửa ra vào, tuỳ khách hàng có nhu cầu làm cửa thế nào VD 0.7m rộng x 2m cao thì bên em mới cắt bỏ phần panel tôn xốp theo diện tích cửa, bỏ phần này đi và lắp cửa ra vào. Mỗi 1 công trình 1 khác rất khó định mức.
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

Phạm Mỹ Hạnh

Member
Nhân viên MISA
Thưa quý khách hàng
MISA xin trân trọng cảm ơn Quý Khách hàng vì đã tin tưởng lựa chọn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của MISA.
MISA đang xem xét vấn đề trên và sẽ phản hồi khách hàng sớm nhất có thể
Trân trọng cảm ơn quý khách hàng!
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

Phạm Mỹ Hạnh

Member
Nhân viên MISA
Như vậy bên em chịu thiệt làm giá vốn như số lượng quyết toán có phải là giải pháp tối ưu nhất ko? cảm ơn anh chị
Thưa quý khách hàng,
Theo định mức của đơn vị, thì phần hao hụt sẽ được tính vào khoảng 5% vào chi phí hợp lý. Còn lại ngoài định mức sẽ đưa vào chi phí không hợp lý khi quyết toán thuế
Trân trọng cảm ơn quý khách hàng!
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy
Vâng cảm ơn chị đã giải đáp. Quả thực cả ngày nay bên em tìm mãi cũng chưa thấy văn bản nào hướng dẫn mức hao phí bao nhiêu % thì hợp lý.

Thực tế bên em có 2 công đoạn (đối với thi công công trình)

- Giai đoạn 1 sx thành phẩm đã tự xây dựng hao phí tôn 5%, xốp hao phí 10% (cho các tấm lớn, phải sx bằng bàn ép thủ công, không có máy gia nhiệt kích nở) và 5% với các đơn dùng máy sx tự động.

- Giai đoạn 2 mang thành phẩm này đi lắp đặt đương nhiên lại phải cắt ghép cửa chẳng lẽ lại xây dựng mức hao phí 5% nữa. Dù thực tế nhiều công trình là vậy.

- Nhưng nếu tổng hao phí 10%- 15% như vậy có nhiều quá chăng?
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

Phạm Mỹ Hạnh

Member
Nhân viên MISA
Thưa quý khách hàng
Việc thiết lập định mức hao hụt quý khách hàng có thể tham khảo thêm ở các kênh thông tin khác để thiết lập cho phù hợp với đơn vị.
Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý khách hàng!
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy
Xin Misa cho hỏi nếu khi mình sửa phần định mức tại phần khai báo vật tư hàng hóa thì phần mềm có tự động cập nhật lại các phiếu xuất kho sx không hay phải xóa phiếu xuất kho, nhập lại lệnh sx?
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

Phạm Mỹ Hạnh

Member
Nhân viên MISA
Thưa quý khách hàng,
Khi sửa phần định mức thì phần mềm sẽ không cập nhật các số liệu đã phát sinh để tránh sai sót, và quý khách hàng nếu muốn lấy theo định mức mới vui lòng xóa chứng từ đi và lập lại chứng từ mới ạ
Trân trọng cảm ơn quý khách hàng!
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy
Vâng xin cảm ơn. Mình xin hỏi misa tư vấn thêm:
Bên mình có nhiều hóa đơn GTGT ghi tên hàng hóa, dịch vụ là: "Cung cấp hàng hóa theo hợp đồng kinh tế số ... ký ngày ..." để trống ĐVT, Số lượng, đơn giá và kế toán chỉ ghi cột tổng tiền (VD: 100 triệu đồng) sau hạch toán VAT 10% (10 triệu đồng) và ghi nhận tổng sau VAT 110 triệu đồng.
Khi bóc tách tính giá thành theo đơn hàng (hợp đồng) này mình phải chi ly các mặt hàng. Vậy không thể đối ứng với nội dung chung chung đã ghi như trên được. Nhưng nếu mình làm giá thành cụ thể theo đơn hàng (hợp đồng) với các mặt hàng cụ thể để ghi nhận doanh thu thì phần nội dung hóa đơn trên phần mềm misa và hóa đơn GTGT lại khác nhau, hóa đơn GTGT ghi chung chung còn Misa ghi rõ từng loại hàng. Như vậy có đúng ko bạn?
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

Hồ Thị Trang_MISA

Moderator
Nhân viên MISA
Thưa quý khách hàng,
Trên phần mềm MISA quý khách hàng nhập nội dung cụ thể chi tiết để theo dõi và hạch toán nhé, Việc này không ảnh hưởng gì ạ, vì nội dung trên hóa đơn theo hợp đồng thì đơn vị đã có hợp đồng và nêu rõ chi tiết các mặt hàng rồi nhé.
Trân trọng cảm ơn quý khách hàng!
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy
Cho mình hỏi thêm với các phế liệu của quá trình sx (định mức 5% hao hụt) do bên mình lập thì xử lý thế nào?
1. Xuất hóa đơn bán phế liệu?
2. Bên mình thuê 1 công nhân dọn dẹp nhà xưởng hàng ngày và trả công họ bằng phế liệu thu được?
3. Phế phẩm thì tiêu hủy đúng ko misa?
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

Vũ Thị Phương Thảo

Member
Thành viên BQT
Nhân viên MISA
Thưa quý khách hàng
Thông tư 200/2014/TT-BTC tại Điều 79 Tài khoản 511 Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ– Tài khoản 5118 – Doanh thu khác: Tài khoản này dùng để phản ánh các khoản doanh thu ngoài doanh thu bán hàng hoá, doanh thu bán thành phẩm, doanh thu cung cấp dịch vụ, doanh thu được trợ cấp trợ giá và doanh thu kinh doanh bất động sản như: Doanh thu bán vật liệu, phế liệu, nhượng bán công cụ, dụng cụ và các khoản doanh thu khác.
– Khi bán phế liệu kế toán phản ánh như sau:
Nợ TK 632
Có TK 152, 154
– Doanh thu bán phế liệu:
Nợ các TK 111, 112, 131
Có TK 5118
Có TK 3331
Trân trọng cảm ơn quý khách hàng!
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy
Mình có thể hạch toán Nợ 111,131/Có 711,3331 được ko? Vì việc bán phế liệu này ko nhiều. Giá vốn thì đã hạch toán vào giá thành phẩm xuất bán cho khách (định mức hao hụt rồi) nên ko thể hạch toán có 154 nữa cho khỏi khó giải thích về giá trị thành phẩm xuất bán? Và thực tế giá phế liệu thấp chỉ bằng 1 - 5% giá trị hàng nhập vào là cùng
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

Hồ Thị Trang_MISA

Moderator
Nhân viên MISA
Thưa quý khách hàng,
Quý khách hàng cũng có thể hạch toán vào tài khoản 711, ngoài ra quý khách hàng có thể tham khảo thêm các hướng dẫn hoặc tìm hiểu thêm thông tư, hỏi cơ quan thuế chủ quản để nắm rõ hạch toán nhé.
Trân trọng cảm ơn quý khách hàng!
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy
Top