Hỏi về việc: Ghi nhận chi phí bị sót, thiếu của kỳ kế toán trước

phongketoantc

New Member
Các bạn cho mình hỏi chút. Theo nguyên tắc phù hợp thì việc ghi nhận Doanh thu và Chi phí phải phù hợp với nhau. Khi ghi nhận 1 khoản Doanh thu thì phải ghi nhận một khoản chi phí tương ứng có liên quan đến việc tạo ra Doanh thu đó.
Vậy trong trường hợp: Khi bên mình hoàn thiện xong báo cáo tài chính của kỳ trước đã nộp cho các đơn vị quản lý nhà nước rồi. Kỳ này mình mới nhận được chi phí của của kỳ trước (chi phí này liên quan đến doanh thu của kỳ trước) thì chi phí mình nhận được chậm sẽ xử lý như nào? và căn cứ vào pháp lý nào?
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

Vũ Văn Tiến

Administrator
Nhân viên MISA
Thưa Anh/Chị,
Theo quan điểm cá nhân của em, em có đọc lại tài liệu và tìm hiểu thì e xin trả lời như sau:
Thời điểm kỳ trước thực tế các chi phí này đã có phát sinh, tuy nhiên do việc chưa có hóa đơn nên đơn vị chưa ghi nhận chi phí.
Về bản chất khoản chi phí này thông thường sẽ được trích trước và ghi nhận trên tài khoản 335 " Chi phí phải trả"
upload_2019-10-19_8-50-55.png

A tham khảo Link sau: https://niceaccounting.com/HTTK/3/335.html
Vì vâỵ nên điều chỉnh lại báo cáo tài chính năm trước cho phù hợp. Trường hợp bên đơn vị có thuê kiểm toán báo cáo tài chính thì trao đổi thêm vs kiểm toán để thống nhất cách xử lý.
Em cảm ơn!
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

VNA111

Active Member
Các bạn cho mình hỏi chút. Theo nguyên tắc phù hợp thì việc ghi nhận Doanh thu và Chi phí phải phù hợp với nhau. Khi ghi nhận 1 khoản Doanh thu thì phải ghi nhận một khoản chi phí tương ứng có liên quan đến việc tạo ra Doanh thu đó.
Vậy trong trường hợp: Khi bên mình hoàn thiện xong báo cáo tài chính của kỳ trước đã nộp cho các đơn vị quản lý nhà nước rồi. Kỳ này mình mới nhận được chi phí của của kỳ trước (chi phí này liên quan đến doanh thu của kỳ trước) thì chi phí mình nhận được chậm sẽ xử lý như nào? và căn cứ vào pháp lý nào?
Chào bạn,
Bạn nên đọc Chuẩn mục kế toán số 01 (đoạn 06-Phù hợp), ban hành và công bố theo Quyết định số 165/2002/QĐ-BTC
ngày 31 tháng 12 năm 2002 của Bộ trưởng Bộ Tài chính để lấy căn cứ.
Giải pháp thì bạn Vũ Văn Tiến đưa ra rồi, các chi phí bạn nêu ra cũng khá đáng để xem xét và xử lý.
Trân trọng.
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy
Top