Hỏi về việc: Ghi nhận chi phí bị sót, thiếu của kỳ kế toán trước

Thảo luận trong 'MISA SME.NET 2019' bắt đầu bởi phongketoantc, 18/10/19.

  1. phongketoantc

    phongketoantc New Member

    Các bạn cho mình hỏi chút. Theo nguyên tắc phù hợp thì việc ghi nhận Doanh thu và Chi phí phải phù hợp với nhau. Khi ghi nhận 1 khoản Doanh thu thì phải ghi nhận một khoản chi phí tương ứng có liên quan đến việc tạo ra Doanh thu đó.
    Vậy trong trường hợp: Khi bên mình hoàn thiện xong báo cáo tài chính của kỳ trước đã nộp cho các đơn vị quản lý nhà nước rồi. Kỳ này mình mới nhận được chi phí của của kỳ trước (chi phí này liên quan đến doanh thu của kỳ trước) thì chi phí mình nhận được chậm sẽ xử lý như nào? và căn cứ vào pháp lý nào?
     
  2. Vũ Văn Tiến

    Vũ Văn Tiến Administrator Nhân viên MISA

    Thưa Anh/Chị,
    Anh/Chị có thể nói rõ hơn khoản chi phí của bên đơn vị mình đang phát sinh để MISA căn cứ và tư vấn chính xác hơn.
     
  3. phongketoantc

    phongketoantc New Member

    - Bảng thanh toán tiền lương, chi phí nhiên liệu cho máy thi công và chi phí khác phục vụ ở công trình.
     
  4. Vũ Văn Tiến

    Vũ Văn Tiến Administrator Nhân viên MISA

    Thưa Anh/Chị,
    MISA đang xem xét và sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất.
    Em cảm ơn!
     
  5. Vũ Văn Tiến

    Vũ Văn Tiến Administrator Nhân viên MISA

    Thưa Anh/Chị,
    Theo quan điểm cá nhân của em, em có đọc lại tài liệu và tìm hiểu thì e xin trả lời như sau:
    Thời điểm kỳ trước thực tế các chi phí này đã có phát sinh, tuy nhiên do việc chưa có hóa đơn nên đơn vị chưa ghi nhận chi phí.
    Về bản chất khoản chi phí này thông thường sẽ được trích trước và ghi nhận trên tài khoản 335 " Chi phí phải trả"
    upload_2019-10-19_8-50-55.
    A tham khảo Link sau: https://niceaccounting.com/HTTK/3/335.html
    Vì vâỵ nên điều chỉnh lại báo cáo tài chính năm trước cho phù hợp. Trường hợp bên đơn vị có thuê kiểm toán báo cáo tài chính thì trao đổi thêm vs kiểm toán để thống nhất cách xử lý.
    Em cảm ơn!
     
  6. VNA111

    VNA111 Member

    Chào bạn,
    Bạn nên đọc Chuẩn mục kế toán số 01 (đoạn 06-Phù hợp), ban hành và công bố theo Quyết định số 165/2002/QĐ-BTC
    ngày 31 tháng 12 năm 2002 của Bộ trưởng Bộ Tài chính để lấy căn cứ.
    Giải pháp thì bạn Vũ Văn Tiến đưa ra rồi, các chi phí bạn nêu ra cũng khá đáng để xem xét và xử lý.
    Trân trọng.
     

Chia sẻ trang này