Hướng dẫn xử lý và hạch toán đối với hàng tồn kho hết hạn, hư hỏng phải tiêu hủy

Thảo luận trong 'Câu hỏi thường gặp' bắt đầu bởi Nguyễn Thị Thanh Nhàn, 11/12/17.

  1. Nguyễn Thị Thanh Nhàn

    Nguyễn Thị Thanh Nhàn New Member Nhân viên MISA

    1. Thuế GTGT đầu vào của hàng hóa hư hỏng, hết hạn sử dụng có được khấu trừ:


    Theo khoản 1 điều 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC:

    "Điều 14. Nguyên tắc khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào

    1. Thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT được khấu trừ toàn bộ, kể cả thuế GTGT đầu vào không được bồi thường của hàng hóa chịu thuế GTGT bị tổn thất.

    - Các trường hợp tổn thất không được bồi thường được khấu trừ thuế GTGT đầu vào gồm: thiên tai, hỏa hoạn, các trường hợp tổn thất không được bảo hiểm bồi thường, hàng hóa mất phẩm chất, quá hạn sử dụng phải tiêu hủy. Cơ sở kinh doanh phải có đầy đủ hồ sơ, tài liệu chứng minh các trường hợp tổn thất không được bồi thường để khấu trừ thuế."



    Như vậy:

    - Nếu hàng hóa bị hư hỏng, hết hạn sử dụng không được bồi thường và có đầy đủ hồ sơ thì được khấu trừ thuế GTGT.

    2. Cách đưa hàng hóa hư hỏng, hết hạn sử dụng vào chi phí hợp lý

    Theo Điều 4. Sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư số 119/2014/TT-BTC và Điều 1 Thông tư số 151/2014/TT-BTC) như sau:

    "b) Hàng hóa bị hư hỏng do thay đổi quá trình sinh hóa tự nhiên, hàng hóa hết hạn sử dụng, không được bồi thường thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

    Hồ sơ đối với hàng hóa bị hư hỏng do thay đổi quá trình sinh hóa tự nhiên, hàng hóa hết hạn sử dụng, được tính vào chi phí được trừ như sau:

    - Biên bản kiểm kê giá trị hàng hóa bị hư hỏng do doanh nghiệp lập.

    Biên bản kiểm kê giá trị hàng hóa hư hỏng phải xác định rõ giá trị hàng hóa bị hư hỏng, nguyên nhân hư hỏng; chủng loại, số lượng, giá trị hàng hóa có thể thu hồi được (nếu có) kèm theo bảng kê xuất nhập tồn hàng hóa bị hư hỏng có xác nhận do đại diện hợp pháp của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

    - Hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm chấp nhận bồi thường (nếu có).

    - Hồ sơ quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường (nếu có).

    c) Hồ sơ nêu trên được lưu tại doanh nghiệp và xuất trình với cơ quan thuế khi cơ quan thuế yêu cầu."


    Như vậy:


    - Năm 2015: thì không cần phải nộp chỉ cần lập biên bản kiểm kê và lưu tại DN để sau này giải trình.

    Lưu ý: Ngoài những hồ sơ như trên còn phải thành lập hội đồng quyết định hủy hoặc quyết định thanh lý.

    3. Cách hạch toán hàng hóa hết hạn sử dụng, hư hỏng phải hủy:


    Theo điều 45 Thông tư 200/2014/TT-BTC quy định về việc trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho:

    -> Đầu tiên phải trích lập quỹ dự phòng giảm giá hàng tồn kho. Khi trích lập hạch toán:

    Nợ TK 632

    Có TK 229



    - Xử lý khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho đối với vật tư, hàng hóa bị hủy bỏ do hết hạn sử dụng, mất phẩm chất, hư hỏng, không còn giá trị sử dụng, ghi:

    Nợ TK 229 Dự phòng tổn thất tài sản (số được bù đắp bằng dự phòng)

    Nợ TK 632 Giá vốn hàng bán (nếu số tổn thất cao hơn số đã lập dự phòng)

    Có các TK 152, 153, 155, 156.
     
    Nguyễn Hồng Ngọc thích bài này.
Bài viết liên quan: Hướng dẫn
Diễn đàn Tiêu đề Date
Câu hỏi thường gặp Hướng dẫn tạo dữ liệu kế toán trên phần mềm MISA SME.NET 2017 26/8/19
Câu hỏi thường gặp Hướng dẫn xử lý dữ liệu >10GB 29/10/18
Câu hỏi thường gặp Hướng dẫn các cách phân bổ chi phí mua hàng trên phần mềm 23/10/18
Câu hỏi thường gặp Hướng dẫn thêm người dùng và phân quyền cho người dùng 22/10/18
Câu hỏi thường gặp Hướng dẫn chọn ngoại tệ khi hạch toán 5/10/18

Chia sẻ trang này