Khai báo, sửa, xóa số dư tài sản cố định, công cụ dụng cụ, chi phí trả trước đầu kỳ

Hồ Thị Trang_MISA

Moderator
Nhân viên MISA
Tài liệu có các nội dung sau:
  • Mục 1: Hướng dẫn khai báo TSCĐ, CCDC, Chi phí trả trước đầu kỳ và tài khoản liên quan và xử lý thông báo lỗi:
    • Thông báo: "Ngày ghi tăng TSCĐ, CCDC, chi phí trả trước đầu kỳ phải nhỏ hơn ngày bắt đầu sử dụng phần mềm"
    • Thông báo: "Đơn vị không được bỏ trống" hoặc không chọn được đơn vị sử dụng
    • Thông báo: "Sổ lượng phải bằng tổng số lượng ở các đơn vị sử dụng"
  • Mục 2: Hướng dẫn cách sửa, xóa TSCĐ, CCDC, Chi phí trả trước đầu kỳ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

1. Khai báo TSCĐ, CCDC, Chi phí trả trước đầu kỳ, xử lý lỗi khi khai báo

1.1. Hướng dẫn ghi tăng TSCĐ, CCDC, Chi phí trả trước đầu kỳ
  • Bước 1: (Thực hiện khi cần theo dõi chi tiết từng TSCĐ, CCDC, Chi phí trả trước trên phần mềm, nếu không cần theo dõi từng TSCĐ, CCDC, CPTT anh/chị bỏ qua bước này)
    • Tài sản cố định (TSCĐ) đầu kỳ - Xem hướng dẫn Tại đây
    • Công cụ dụng cụ đầu kỳ - Xem hướng dẫn Tại đây
    • Chi phí trả trước đầu kỳ: Vào Nghiệp vụ\ Tổng hợp\ Chi phí trả trước\ Danh sách chi phí trả trước\ Chi phí trả trước đầu kỳ\ Khai báo - Xem thêm hướng dẫn Tại đây
  • Bước 2: Khai báo số dư tài khoản (TK 242,211, 213, 214,...): Vào Nghiệp vụ\ Nhập số dư ban đầu\ Số dư tài khoản\ tìm đến tài khoản tương ứng\ Tích đúp chuột mở lên\ Gõ số dư (Số tổng của tất cả các TSCĐ, CCDC, CPTT đầu kỳ)\ Cất (Xem thêm hướng dẫn Tại đây)
Xem thêm: Hướng dẫn Nhập khẩu từ excel - Tại đây
1.2. Hướng dẫn xử lý các lỗi phần mềm thông báo khi ghi tăng

  • Khi ghi tăng phần mềm báo lỗi dưới đây - Xử lý theo hướng dẫn Tại đây
    • "Ngày ghi tăng TSCĐ, CCDC, chi phí trả trước đầu kỳ phải nhỏ hơn ngày bắt đầu sử dụng phần mềm"
    • "Đơn vị không được bỏ trống" hoặc không chọn được đơn vị sử dụng
    • "Sổ lượng phải bằng tổng số lượng ở các đơn vị sử dụng"
☚ Xem thêm hướng dẫn nhập số dư đầu kỳ cho các tài khoản khác

2. Hướng dẫn xóa, sửa TSCĐ, CCDC, chi phí trả trước đầu kỳ

2.1. Với TSCĐ, CCDC - Xem hướng dẫn tại video sau:

2.2. Với Chi phí trả trước, anh/chị cũng thao tác tương tự hướng dẫn trên, cụ thể

  • Cách xóa, sửa: Vào Nghiệp vụ\ Tổng hợp\ Chi phí trả trước\ Danh sách chi phí trả trước\ Lọc khoảng thời gian chứa ngày ghi tăng CPTT muốn xóa\ Tích chuột phải vào CPTT đó\ Chọn Xóa
  • Xử lý khi không xóa, sửa được: Vào Nghiệp vụ\ Tổng hợp\ Chi phí trả trước\ Phân bổ chi phí trả trước\ lọc khoảng thời gian từ khi ghi tăng CPTT đó đến hiện tại\ Chọn các chứng từ phân bổ CPTT và xóa (lần lượt từ chứng từ có Ngày hạch toán lớn nhất đến các chứng từ phát sinh trước đó)\ Quay lại thao tác xóa CPTT

 

Đính kèm

Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy
P

Phạm Thùy Nga

Guest
Tài liệu có các nội dung sau:
  • Mục 1: Xử lý thông báo: "Ngày ghi tăng TSCĐ, CCDC, chi phí trả trước đầu kỳ phải nhỏ hơn ngày bắt đầu sử dụng phần mềm"
  • Mục 2: Xử lý thông báo: "Đơn vị không được bỏ trống" hoặc không chọn được đơn vị sử dụng
  • Mục 3: Xử lý thông báo: "Sổ lượng phải bằng tổng số lượng ở các đơn vị sử dụng"
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

1. Xử lý thông báo: "Ngày ghi tăng TSCĐ, CCDC, chi phí trả trước đầu kỳ phải nhỏ hơn ngày bắt đầu sử dụng phần mềm"

  • Nguyên nhân: Ngày ghi tăng TSCĐ, CCDC, CPTT không phát sinh đầu kỳ của dữ liệu kế toán mà phát sinh trong kỳ
  • Cách xử lý: Anh/Chị vào Tệp\ Thông tin dữ liệu để xem "Ngày bắt đầu" là ngày nào
    ggg.PNG
Ví dụ (như hình trên): Ngày bắt đầu là ngày 01/01/2018, đơn vị đang muốn ghi tăng đầu kỳ cho năm 2019, ngày anh/chị ghi tăng TSCĐ, CCDC, chi phí trả trước đầu kỳ đó là 31/1/2018 (trước 1/1/2019 nhưng sau 1/1/2018), anh/chị xem 2 trường hợp sau:
  • Trường hợp 1: Tách riêng dữ liệu năm 2019 (để có Ngày bắt đầu là 1/1/2019), sau đó mở dữ liệu mới tách lên để ghi tăng đầu kỳ. Xem hướng dẫn tách dữ liệu kế toán Tại đây
  • Trường hợp 2: Vẫn muốn hạch toán chung năm 2018 và 2019 trên cùng 1 dữ liệu, anh/chị cần ghi tăng TSCĐ, CCDC đó là phát sinh trong kỳ (không phải đầu kỳ), sau đó vào phân bổ khấu hao, chi phí bắt đầu từ tháng 1/2018 (khi xem báo cáo năm 2019 phần mềm sẽ tự hiểu TSCĐ, CCDC đó là số dư đầu năm 2019). Hướng dẫn ghi tăng trong kỳ như sau:
    • Với TSCĐ - Xem hướng dẫn Tại đây
    • Với CCDC, Chi phí trả trước - Xem hướng dẫn Tại đây

2. Xử lý thông báo: "Đơn vị không được bỏ trống" hoặc không chọn được đơn vị sử dụng

  • Nguyên nhân: Do chưa khai báo bộ phận sử dụng của TSCĐ, CCDC, CPTT
  • Cách xử lý:
    • Bước 1: Vào Danh mục\ Cơ cấu tổ chức\ Thêm\ Khai báo phòng ban, nhóm, hoặc tổ đội như hình sau:
    • Bước 2: Mở lại khai báo đầu kỳ, khi khai báo thì tìm đến cột Đơn vị sử dụng để chọn phòng ban... đã thêm ở bước 1

3. Xử lý thông báo: "Sổ lượng phải bằng tổng số lượng ở các đơn vị sử dụng"

  • Nguyên nhân: Khai báo CCDC (thường là khai báo CCDC đầu kỳ hàng loạt hoặc ghi tăng CCDC hàng loạt) anh/chị đang chọn Số lượng phần Đơn vị sử dụng không khớp với số lượng CCDC khai báo

  • Cách xử lý: Anh/Chị cần tích vào từng mã CCDC bên trên và khai báo tương ứng đơn vị sử dụng, thiết lập phân bổ ở ô bên dưới nhé




 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy
Top