Về Báo cáo tài chính

VNA111

Active Member
Chào các bạn,
Mình đang có vấn đề như sau:
Ngày 21/07/2018 mình lập xong BCTC 6 tháng đầu năm lần 1 gửi cho các lãnh đạo (nhiều bộ phận).
Các cấp lãnh đạo xem và đưa ý kiến nên báo cáo phải sửa lại.
Trước khi sửa mình muốn lưu báo cáo cũ trên phần mềm để theo dõi thì có cách nào không nhỉ. Trước mình làm chứng từ điều chỉnh xong sửa không lập được báo cáo mới sửa luôn báo cáo cũ sau cần số liệu cũ lấy lại vất vả quá. Sau lần đó tạm khắc phục bằng cách trước khi sửa kết xuất ra file excel nhưng vẫn cảm thấy sao sao ấy.
Chợt nhớ Misa có thiết lập 2 hệ thống sổ trên cùng 1 dữ liệu, chẳng may có ai cần 2 bộ BCTC 6 tháng đầu năm cho từng hệ thống sổ không biết có làm được không?
Mong nhận được chia sẻ của các bạn.
Trân trọng.
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

Nguyễn Thị Ngọc

Moderator
Thành viên BQT
Nhân viên MISA
Thưa Quý Khách hàng
Sau khi làm báo cáo xong anh tiến hành sao lưu lại 1 file dữ liệu và tiến hành lưu trữ lại. Khi nào muốn lấy lại thì tiến hành Phục hồi lại Dữ liệu đã sao lưu đó để kiểm tra dữ liệu.
- Về việc 2 sổ Tài chính và Quản trị: về cơ bản 2 sổ hoàn toàn giống nhau chỉ khác phân hệ thuế nên đơn vị vẫn có thể dùng để lập báo cáo theo nhu cầu.
Trân trọng cám ơn
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

VNA111

Active Member
Chào bạn,
Ý mình là lưu cả báo cáo cũ và báo cáo mới trên cùng 1 dữ liệu, mỗi kỳ báo cáo các nhà đầu tư soi sửa vài lần làm như bạn thì vài năm chật cứng dữ liệu trong ổ mất. Chưa kể muốn xem bản cũ mà trót nâng cấp mất cả buổi cập nhật dữ liệu chết.
Ý kiến về việc khác nhau của 2 hệ thống sổ của bạn càng thấy rõ hiện tại việc lập Báo cáo như hiện tại không ổn chút nào. Chỉ cần khác nhau về chứng từ thì khi lập báo cáo trên mỗi hệ thống sẽ ra kết quả ở Báo cáo tại 1 thời điểm khác hẳn nhau bạn ạ. May mà mình không dùng.
Cảm ơn bạn.
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

Nguyễn Thị Ngọc

Moderator
Thành viên BQT
Nhân viên MISA
Thưa Quý Khách hàng
Cách bảo lưu Dữ liệu đảm bảo chính xác ở 1 thời điểm nào đó thì đơn vị tiến hành sao lưu lại giúp em.Các file sao lưu quá cũ đơn vị có thể xoá bớt được nhé.
Việc xuất excel có thể lưu lại nhưng sau này nhìn lại nếu có sai sót muốn lấy lại Dữ liệu như cũ thì lại mất thời gian làm thủ công hơn ạ.
Vì phần mềm có nhiều cách để lưu lại dữ liệu nên đơn vị có thể chọn lựa và thực hiện lưu trữ theo nhu cầu nhé.
Về vấn đề hệ thống 2 sổ, Phần mềm có tính năng hiển thị riêng chứng từ trên từng sổ nên nếu có chứng từ phát sinh khác nhau thì báo cáo sẽ khác nhau ạ.
Trân trọng cám ơn!
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

Đào Sơn

Member
Báo cáo tài chính xong rồi nếu muốn chỉnh sửa thì lập bút toán điều chỉnh sau ngày báo cáo, sao lại sửa trực tiếp vào chứng từ cũ ?
 
Sửa lần cuối:
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

Nguyễn Thị Ngọc

Moderator
Thành viên BQT
Nhân viên MISA
Thưa Quý Khách hàng
Mục đích của việc lưu trữ này để khi cần thiết có thể xem xét lại số liệu 1 cách chính xác nhất từ đó có thể đưa ra phương án xử lý ạ.
Hiện tại có nhiều cách để có thể lưu trữ lại dữ liệu tuỳ thuộc vào nhu cầu và mong muốn quản trị của đơn vị ạ.
Trân trọng cám ơn!
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

Đào Sơn

Member
Dữ liệu ghi sổ là căn cứ để lập báo cáo, vì vậy phải có qui trình ghi sổ, đồng thời thời qui trình ghi sổ là căn cứ để đánh giá nhân viên kế toán (ai đề nghị bỏ ghi để sửa nhiều là trừ điểm). Theo tôi nên phân quyền chỉ có admin là người có quyền bỏ ghi cho user sửa chữa chứng từ. Có như vậy dữ liệu mới chính xác và có đối chiếu kho quĩ công nợ ...những bút toán điều chỉnh thì đính kèm file chi tiết được duyệt để lưu trữ.
Ở những đơn vị nhỏ lãnh đạo không chuyên nghiệp (vừa là chủ SH vừa điều hành), trong quá trình hoạt động họ không có qui trình, không phân loại chi phí cũng như các tiêu chí phân bổ cụ thể. Vì vậy họ hay điều chỉnh để nắn số liệu báo cáo theo ý chí của họ, dẫn đến báo cáo hay bị sửa. Để xử lý vấn đề này, kế toán sau khi bị chỉnh sửa nên bổ sung qui trình và ký tá cụ thể với người điều hành để chuẩn hóa dần dần các chính sách nội bộ ( CS bán hàng, các qui chế chi tiêu) ...
 
Sửa lần cuối:
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

VNA111

Active Member
Dữ liệu ghi sổ là căn cứ để lập báo cáo, vì vậy phải có qui trình ghi sổ, đồng thời thời qui trình ghi sổ là căn cứ để đánh giá nhân viên kế toán (ai đề nghị bỏ ghi để sửa nhiều là trừ điểm). Theo tôi nên phân quyền chỉ có admin là người có quyền bỏ ghi cho user sửa chữa chứng từ. Có như vậy dữ liệu mới chính xác và có đối chiếu kho quĩ công nợ ...những bút toán điều chỉnh thì đính kèm file chi tiết được duyệt để lưu trữ.
Ở những đơn vị nhỏ lãnh đạo không chuyên nghiệp (vừa là chủ SH vừa điều hành), trong quá trình hoạt động họ không có qui trình, không phân loại chi phí cũng như các tiêu chí phân bổ cụ thể. Vì vậy họ hay điều chỉnh để nắn số liệu báo cáo theo ý chí của họ, dẫn đến báo cáo hay bị sửa. Để xử lý vấn đề này, kế toán sau khi bị chỉnh sửa nên bổ sung qui trình và ký tá cụ thể với người điều hành để chuẩn hóa dần dần các chính sách nội bộ ( CS bán hàng, các qui chế chi tiêu) ...
Chào bạn,
Giá như được như bạn thì tốt, nhưng thực tế là vậy.
1, Lãnh đạo không chuyên nghiệp nhưng kế toán chuyên nghiệp cần phục vụ được sự không chuyên nghiệp của lãnh đạo. Nói qua chắc là bạn hiểu.
2. Mình chỉ muốn xin ý kiến để có những tiện ích sử dụng tốt hơn trên MISA 2017, vấn đề bạn đưa ra đi xa quá.
Cảm ơn sự chia sẻ của bạn.
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

Thaokttbu

New Member
Chào các bạn,
Mình đang có vấn đề như sau:
Ngày 21/07/2018 mình lập xong BCTC 6 tháng đầu năm lần 1 gửi cho các lãnh đạo (nhiều bộ phận).
Các cấp lãnh đạo xem và đưa ý kiến nên báo cáo phải sửa lại.
Trước khi sửa mình muốn lưu báo cáo cũ trên phần mềm để theo dõi thì có cách nào không nhỉ. Trước mình làm chứng từ điều chỉnh xong sửa không lập được báo cáo mới sửa luôn báo cáo cũ sau cần số liệu cũ lấy lại vất vả quá. Sau lần đó tạm khắc phục bằng cách trước khi sửa kết xuất ra file excel nhưng vẫn cảm thấy sao sao ấy.
Chợt nhớ Misa có thiết lập 2 hệ thống sổ trên cùng 1 dữ liệu, chẳng may có ai cần 2 bộ BCTC 6 tháng đầu năm cho từng hệ thống sổ không biết có làm được không?
Mong nhận được chia sẻ của các bạn.
Trân trọng.
Theo kinh nghiệm mình đã dùng 2 sổ thì khi bạn mở 2 sổ hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu nhé. Lần đầu làm báo cáo xong bạn mở 2 sổ quản trị và tài chính, lấy hết chứng từ sang (coi như nhân bản 2 lần). Sau đó, khi cần mở thêm chứng từ điều chỉnh, bạn chọn chỉ hiện thị trên một sổ, giả sự quản trị. Thì nó k lấy sang sổ tài chính, bạn sửa lại ở sổ quản trị thoải mái mà k ảnh hưởng tới báo cáo ở trên sổ tài chính nhé.
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

VNA111

Active Member
Theo kinh nghiệm mình đã dùng 2 sổ thì khi bạn mở 2 sổ hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu nhé. Lần đầu làm báo cáo xong bạn mở 2 sổ quản trị và tài chính, lấy hết chứng từ sang (coi như nhân bản 2 lần). Sau đó, khi cần mở thêm chứng từ điều chỉnh, bạn chọn chỉ hiện thị trên một sổ, giả sự quản trị. Thì nó k lấy sang sổ tài chính, bạn sửa lại ở sổ quản trị thoải mái mà k ảnh hưởng tới báo cáo ở trên sổ tài chính nhé.
Chào bạn,
1. Mình cần trợ giúp về báo cáo cứ đâu có phải sổ sách bạn.
Cụ thể là khi lập chứng từ điều chỉnh xong cần lập báo cáo điều chỉnh, khi đó muốn lập được báo cáo thì phần mềm đang chỉ có duy nhất 1 cách là lấy lại số liệu trên báo cáo cũ.
Mình muốn có thêm chức năng là lưu báo cáo cũ sau mới lập báo cáo điều chỉnh (cho cùng 1 thời điểm) để theo dõi đồng bộ trên phần mềm khi giải thích các điều chỉnh không cần chuyển sang các công cụ khác xem số liệu tiện lợi hơn thôi.
2. Mình đang nói không với 2 hệ thống sổ, Bạn đã bao giờ lập báo cáo cho từng hệ thống số tại 1 thời điểm trên 1 dữ liệu bao giờ chưa nhỉ, không biết kết quả thế nào.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ.
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

Thaokttbu

New Member
Mình chỉ thuyết mình cho ý thứ 2 của bạn "chợt nhớ Misa có 2 hệ thông sổ....) . Ý mình bạn có thể sử dụng 2 hệ thống sổ như thế, 1 sổ lập báo cáo cũ, 1 sổ sẽ thể hiện báo cáo có các chứng từ điều chỉnh. Mình đã và đang làm báo cáo cho từng hệ thống sổ tại 1 thời điểm trên 1 dữ liệu kế toán rồi bạn ạ.

Thân!!!
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

VNA111

Active Member
Chào bạn,
Mình đã đã thử chạy thêm hệ thống sổ quản trị và kết quả đúng như bạn thật. Vấn đề tuy chưa giải quyết được triệt để nhưng cũng tiết kiện được ít nhiều thao tác.
Chả giấu gì bạn, các báo cáo giữa niên độ của mình chủ yếu phục vụ sự ẩm ương của mấy bác ngân hàng nên chỉnh chỉ 1 lần là quá ít. Chỉ những báo cáo này mình mới chấp nhận khác số liệu theo yêu cầu của từng ngân hàng.
Lịch sử để lại một hệ thống hồ sơ vay quá phức tạp, mãi 31/12/2017 mình mới quy các báo cáo tài chính năm về 1 số liệu năm của tất cả các ngân hàng về một số liệu được. Mấy bạn kế toán trước để lại 4-5 bộ báo cáo tài chính năm gửi ngân hàng khác nhau bạn ạ.
Giá Misa lưu được các báo cáo tại 1 thời điểm nhiều hơn 1 lần để muốn so sánh mở luôn trên dữ liệu đang làm việc tiết kiệm được thao tác hơn.
Cảm ơn bạn.
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

VNA111

Active Member
Trước bị 1 ông chỉnh xong lần thứ n chấp nhận bản n-1 rồi bắt in bổ sung 1 số chi tiết. Mình chủ quan không lưu bản n-1 suýt bó tay.
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy
Top