Xin hỏi về Thuế GTGT khi thực hiện "Nhận hoá đơn"

thainhatoi

New Member
Kính gửi Misa,

Tôi có thực hiện chức năng "Nhận hoá đơn" cho nghiệp vụ "Mua hàng trước, hoá đơn về sau".

Tuy nhiên sau khi thực hiện xong, tôi nhận thấy Chứng từ mua hàng không cập nhật giá trị thuế GTGT. Việc này khá phiền phức khi tôi cần thanh toán cho các nhà cung cấp sẽ bị thiếu đi một khoản thuế. Kể cả trong các báo cáo về mua hàng, các khoản thuế GTGT đều bằng 0.

Vậy kính hỏi Misa có cách giải quyết nào cho vấn đề này không?

Xin chân thành cảm ơn
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

Nguyễn Thị Ngọc

Moderator
Thành viên BQT
Nhân viên MISA
Kính gửi Misa,

Tôi có thực hiện chức năng "Nhận hoá đơn" cho nghiệp vụ "Mua hàng trước, hoá đơn về sau".

Tuy nhiên sau khi thực hiện xong, tôi nhận thấy Chứng từ mua hàng không cập nhật giá trị thuế GTGT. Việc này khá phiền phức khi tôi cần thanh toán cho các nhà cung cấp sẽ bị thiếu đi một khoản thuế. Kể cả trong các báo cáo về mua hàng, các khoản thuế GTGT đều bằng 0.

Vậy kính hỏi Misa có cách giải quyết nào cho vấn đề này không?

Xin chân thành cảm ơn
Thưa Quý khách hàng
Hiện tại trên Phần mềm chỉ khi anh/chị nhận hoá đơn PM mới hiển thị hạch toán thuế và hạch toán thuế lên báo cáo nhé.
Trường hợp anh/chị trả tiền bao gồm thuế Anh/chị tiến hành lập chứng từ UNC hoặc phiếu chi thông thường bao gồm thuế. Sau khi nhận hoá đơn anh/chị vào Nghiệp vụ\Mua hàng\ Đối trừ chứng từ để đối trừ đủ số tiền nhé.
Trân trọng cám ơn!
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

thainhatoi

New Member
Xin cảm ơn Misa đã nhiệt tình trả lời.

Tuy nhiên tôi xin phép được trình bày rõ hơn về vướng mắc của tôi. Tôi xin đưa ra ví dụ từ thực tế hoạt động của công ty tôi.

Công ty chúng tôi có 2 hình thức nhận hoá đơn khi mua hàng.
  1. Mỗi chứng từ mua hàng có một hoá đơn đi kèm
  2. Tất cả chứng từ mua hàng đều dùng chung một số hoá đơn được Nhà cung cấp xuất vào vào cuối tháng
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nhà cung cấp MM MegamMarket hoạt động theo cách thứ nhất, các chi tiết về thuế được thể hiện như trong ảnh đính kèm

MM 1.jpg

MM 2.jpg

MM 3.jpg


Như trường hợp này, khi nhận hoá đơn theo cách Nhận kèm hoá đơn cùng chứng từ, số tiền thuế hiện lên đầy đủ ở chứng từ và trong báo cáo mua hàng

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Công ty Sữa Ba Vì xuất hoá đơn theo cách thứ 2, chi tiết như ảnh đính kèm

Ba vì 1.png

Cuối tháng tôi mới nhận được hoá đơn cho tất cả chứng từ trong tháng, tôi sử dụng chức năng Nhận hoá đơn. Tại đây tiền thuế hiện lên đầy đủ

Ba vì 2.jpg


Tuy nhiên, trong từng chứng từ, số tiền thuế sẽ không hiện lên (như được bôi đỏ trong hình)

Ba vì 3.jpg

Và khi thực hiện báo cáo mua hàng, số tiền thuế cũng không hiển thị lên (như trong hình)

Ba vì 4.jpg


Kể cả khi sử dụng Báo cáo Chi tiết công nợ phải trả theo hoá đơn, cũng không hiện lên giá trị thuế GTGT

Điều này gây ra một số khó khăn cho tôi khi muốn tính tổng công nợ để thanh toán cho nhà cung cấp, tôi sẽ phải thêm giá trị thuế GTGT bằng tay. Hoặc nếu không, tôi sẽ phải thêm thông tin hoá đơn cho từng chứng từ bằng cách tích chọn "Nhận kèm hoá đơn" ngay tại chứng từ, như đã làm với Nhà cung cấp MM MegaMarket như ở trên. Cả 2 cách đều tốn thời gian như nhau.

Rất xin lỗi vì làm phiền Misa với câu hỏi tương đối dài như thế này nhưng hi vọng Misa có thể giải đáp giúp tôi thắc này.

Xin trân trọng cảm ơn.
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy

Thuận Nguyễn

Moderator
Thành viên BQT
Nhân viên MISA
Xin cảm ơn Misa đã nhiệt tình trả lời.

Tuy nhiên tôi xin phép được trình bày rõ hơn về vướng mắc của tôi. Tôi xin đưa ra ví dụ từ thực tế hoạt động của công ty tôi.

Công ty chúng tôi có 2 hình thức nhận hoá đơn khi mua hàng.
  1. Mỗi chứng từ mua hàng có một hoá đơn đi kèm
  2. Tất cả chứng từ mua hàng đều dùng chung một số hoá đơn được Nhà cung cấp xuất vào vào cuối tháng
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nhà cung cấp MM MegamMarket hoạt động theo cách thứ nhất, các chi tiết về thuế được thể hiện như trong ảnh đính kèm

View attachment 5214
View attachment 5215
View attachment 5216

Như trường hợp này, khi nhận hoá đơn theo cách Nhận kèm hoá đơn cùng chứng từ, số tiền thuế hiện lên đầy đủ ở chứng từ và trong báo cáo mua hàng

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Công ty Sữa Ba Vì xuất hoá đơn theo cách thứ 2, chi tiết như ảnh đính kèm

View attachment 5217
Cuối tháng tôi mới nhận được hoá đơn cho tất cả chứng từ trong tháng, tôi sử dụng chức năng Nhận hoá đơn. Tại đây tiền thuế hiện lên đầy đủ

View attachment 5218

Tuy nhiên, trong từng chứng từ, số tiền thuế sẽ không hiện lên (như được bôi đỏ trong hình)

View attachment 5219
Và khi thực hiện báo cáo mua hàng, số tiền thuế cũng không hiển thị lên (như trong hình)

View attachment 5220

Kể cả khi sử dụng Báo cáo Chi tiết công nợ phải trả theo hoá đơn, cũng không hiện lên giá trị thuế GTGT

Điều này gây ra một số khó khăn cho tôi khi muốn tính tổng công nợ để thanh toán cho nhà cung cấp, tôi sẽ phải thêm giá trị thuế GTGT bằng tay. Hoặc nếu không, tôi sẽ phải thêm thông tin hoá đơn cho từng chứng từ bằng cách tích chọn "Nhận kèm hoá đơn" ngay tại chứng từ, như đã làm với Nhà cung cấp MM MegaMarket như ở trên. Cả 2 cách đều tốn thời gian như nhau.

Rất xin lỗi vì làm phiền Misa với câu hỏi tương đối dài như thế này nhưng hi vọng Misa có thể giải đáp giúp tôi thắc này.

Xin trân trọng cảm ơn.
Kính thưa: Quý khách hàng
MISA xin trân trọng cảm ơn Quý khách hàng vì đã tin tưởng lựa chọn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của MISA. MISA xin phúc đáp yêu cầu tư vấn của Quý khách hàng như sau:
Vấn đề: Chứng từ mua hàng không nhận kèm hóa đơn sau khi nhận hóa đơn thì Thuế GTGT không lên Sổ Chi tiết mua hàng
Giải pháp: Thưa anh/chị, MISA là sản phẩm đóng gói nên không thể đáp ứng được nghiệp vụ này. Rất mong anh/chị thông cảm. (Thông thường tại các DN căn cứ để ghi nhận thuế đầu vào là khi nhận hóa đơn GTGT).
Trường hợp anh/chị vẫn muốn hạch toán tiền thuế khi chưa nhận hóa đơn thì có thể thực hiện các thao tác sau:
- B1: khi Mua hàng anh/chị có thể nhận kèm hóa đơn/ Tại tab Thuế: anh/chị chọn TK thuế lại là 1388
- B2: Khi nhận được hóa đơn cuối tháng, anh/chị vào phân hệ Tổng hợp/ Chứng từ NVK để hạch toán chuyển từ N1331/1388 (ghi nhận tổng số tiền thuế)
=> Với cách này thì anh/chị phải tự đối chiếu khi Sổ cái và bảng kê có chênh lệch nhé!
Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của Quý khách hàng!
 
Học thêm kiến thức tại: AMIS Blog | MISA Academy
Top